Week6


Week
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
6
จันทร์
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
-  จดจ่อ 
กิจกรรม : ดาวแห่งความสุข
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)  Body Scan แบบนอน
-  นักเรียนทุกคนนอนหงายในท่าปลาดาว แยกเท้าออกพอประมาณแล้วปล่อยให้เท้าทั้งสองข้างได้พักผ่อนในท่าที่สบาย วางมือทั้งสองไว้ข้างลำตัวหงายฝ่ามือทั้งสองข้างขึ้นในท่าที่ผ่อนคลาย นักเรียนหลับตาลงอย่างเบาๆ   รู้สึกถึงการผ่อนคลายที่ดวงตา จากนั้นให้นักเรียนหายใจ เข้าลึกๆ แล้วปล่อยลมหายใจออกช้าๆ  หายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย เบาสบาย และมีความสุข เราเริ่มผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกาย
ขั้น  Scan  และใส่ข้อมูล
            ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณหัวคิ้ว  คิ้วที่ขมวดอยู่คลายออก รับรู้ถึงความรู้สึกผ่อนคลายบริเวณหัวคิ้ว เรารู้สึก  อิ่มเอมเบา  สบาย  และมีความสุข  หลับสบาย  หลับลึกลงๆ ไล่ความรู้สึกมาที่จมูกของเรารับรู้ลมหายใจอันแผ่วเบา รู้สึกผ่อนคลาย ­สัมผัสถึงลมหายใจที่อบอุ่น เรารู้สึก  อิ่มเอม  เบา  สบาย   และมีความสุข  หลับสบาย หลับลึกลงๆ จากนั้นไล่ความรู้สึกมาที่ริมฝีปากของเรา ผ่อนคลายกล้ามเนื้อริมฝีปาก ริมฝีปากบนล่างแนบชิดกันปากของเราที่เม้มอยู่คลายออก  และผ่อนคลาย  เรารู้สึก  อิ่มเอม  เบา   สบาย   และมีความสุข     ให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณคาง  คางของเราได้รับการผ่อนคลาย  เรารู้สึก  อิ่มเอม   เบา  สบาย   มีความสุข  หลับสบาย  หลับสบายหลับลึกลงๆ จากนั้นก็  ไล่ความรู้สึกต่อไปที่ไหล่  แขนทั้งสองข้าง  มือทั้งสองข้าง  ขาทั้งสองข้าง และฝ่าเท้า
            (ใส่ข้อมูล)  ปล่อยร่างกายของเราได้หลับอย่างสบายเพื่อให้เราได้รู้สึกขอบคุณร่างกายของเรา  ขอบคุณเท้าทั้งสองข้างที่นำพาเราไปยังที่ต่างๆ  ตั้งแต่เล็กจนโต ขอบคุณขาทั้งสองข้างที่ทำให้เรายืนขึ้นได้อย่างมั่นคง  ขอบคุณมือทั้งสองข้างของเราที่ช่วยทำสิ่งต่างๆ ที่ดีงามให้เกิดขึ้นแก่โลกนี้  ขอบคุณปากขอเราที่ให้เราได้พูดในสิ่งดีๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ขอบคุณทุกลมหายใจที่ยังอยู่กับเรา ขอบคุณดวงตาของเราที่ให้เราได้มองเห็นสิ่งที่ดีงาม มองเห็นคนที่เรารัก มองเห็นทุกสรรพสิ่งที่เกื้อกูลเราอยู่  ของคุณสมองของเราที่ให้เราได้คิดถึงเรื่องราวดีๆ คิดทำแต่สิ่งดีๆ เพื่อตนเองและผู้อื่น หายใจเข้าลึกๆและผ่อนลมหายใจออกช้าๆ  บอกตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารัก  เป็นคนที่ยอดเยี่ยมเป็นคนที่รู้เวลาเป็นคนที่มีความรักที่ยิ่งใหญ่  บอกตัวเองว่าเราเป็นคนที่อดทนมุ่งมั่น  เสียสละ  และกล้าหาญที่จะทำในสิ่งที่ดีงาม
ขั้นปลุก
            ครูจะนับ  1-3  เพื่อให้นักเรียนเริ่มรู้สึกตัวกลับมาอยู่กับตัวเอง  นับ  1   นักเรียนรู้สึกที่ตัวเองค่อยๆ ลืมตาขึ้น แล้วกระพริบตาเพื่อปรับสายตาเราให้เข้ากับแสงสว่างเราจะบอกตัวเองว่าเราจะตื่นมาพร้อมกับความสดชื่นความกระปรี้กระเปร่าพลิกตัวไปทางด้านซ้าย ด้านขวา   นับ  2  นักเรียนรู้สึกที่มือและแขนทั้งของข้างที่แข็งแรงค่อยๆ รู้สึกเบา สบาย และมีความสุข  ขึ้นมา นับ  3  เรารู้สึกที่แผ่นหลังที่แข็งแรงและใช้แขนทั้งสองข้างพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นนั่งเป็นคนที่น่ารัก แล้วเราคอยช่วยดูแลเพื่อนข้างๆ  สะกิดคนข้างเราอย่างเบาๆ  เพื่อให้เพื่อนกลับมารู้ตัว
นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย  Brian Gym  จำนวน 3 ท่า ได้แก่ แตะสัมผัสนิ้วมือ โดยใช้หัวแม่มือแตะสัมผัสไปทีละนิ้ว ท่าขนมจีบ กับ ถาดตัวแอล, กระต่ายท้องป่องกับโพรงกระต่าย ( นับ 1 – 10 )
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษตัดเป็นเส้นตรง

ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น
-  ประสาน
สัมพันธ์มือ
กับตา
-  จินตนาการ

ขั้นกิจกรรม
- ครูเรื่องราวของ “ดาวแห่งความสุข”  (ครูเล่าเรื่องตามจิตนาการ
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไร/มีสีอะไรบ้าง/ใช้ทำอะไรได้บ้าง
-ครูสาธิตการทำกิจกรรมให้นักเรียนดูทีละขั้นตอน
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทั้ง 2 ฝั่ง ทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
นักเรียนทุกคนลงปฏิบัติกิจกรรม โดยพับกระดาษตามรอบห้าเหลี่ยมที่ครูม้วนไว้ให้แล้ว (ดาว) ไปพร้อมๆ กัน อย่างตั้งใจ
- คุณครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าพี่กระดาษแปลงร่างเป็นใคร / เพราะเหตุใด / ถ้าขอพรจากพี่ดวงดาวได้ 1 ข้อ นักเรียนอยากขออะไร? ”
-  ครูให้นักเรียนเก็บอุปกรณ์ โดยเริ่มจากคนที่มี
ตะกร้าอยู่ด้านหลัง เก็บดวงดาวใส่ลงตะกร้าแล้วส่งต่อให้เพื่อนจนถึงคนสุดท้ายแล้วนำมาให้คุณครู
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่า
ของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนของคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-  มอนิเตอร์มอบพลังความรักให้เพื่อนคนที่น่ารักทีละ 1 คน โดยการโอบกอดให้หัวใจชนกัน
 - นักเรียนรับพลังความรักจากคุณครทีละคน
อังคาร
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
กิจกรรม  :  เพื่อนสัตว์น่ารัก
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)  Body scan แบบนั่ง
- ทุกคนนั่งเป็นวงกลมในท่าที่สบาย ในท่าขัดสมาธิมือทั้งสองข้างวางที่น่าตักสูดลมหายใจเข้าลึกๆผ่อนลมหายใจออกยาวๆรับรู้สัมผัสที่ลมหายใจเข้า – ออก แล้วค่อยๆปิดตาลงช้าๆรู้สึกสบายที่ดวงตาหายใจเข้ารู้สึกผ่อนคลายหายใจออกรู้สึกสบายจดจ่อการรับรู้ขณะหายใจเข้า-ออก
ขั้น Scan
          ผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วนบนใบหน้าของเราให้รู้สึกเบาสบายอิ่มเอมและมีความสุข ไล่ความรู้สึกมาที่คิ้วทั้ง 2 ข้าง คิ้วทั้ง 2 ข้างที่ขมวดอยู่ให้คลายออกเรารู้สึกสบาย ไล่ความรู้สึกมาที่กล้ามเนื้อแก้มทั้ง 2 ข้าง กล้ามเนื้อแก้มทั้ง 2 ข้างของเราได้รับการผ่อนคลายเรารู้สึกสบาย ไล่ความรู้สึกมาที่ริมฝีปาก ริมฝีปากที่เม้มอยู่ให้คลายออกเรารู้สึกผ่อนคลายอิ่มเอมและมีความสุข ไล่ความรู้สึกมาที่หัวไหล่ทั้ง 2 ข้าง หัวไหล่ทั้ง 2 ข้างที่เกร็งอยู่เราจะค่อยๆ ผ่อนคลาย ให้อยู่ในท่าที่สบาย ไล่ความรู้สึกมาที่หลัง หลังของเราที่เกร็งอยู่ ให้เราได้รับการผ่อนคลายเรารู้สึกเบา สบาย  ไล่ความรู้สึกมาที่สะโพกของเราสะโพกที่รองรับน้ำหนักของเราให้ได้รับการผ่อนคลายเรารู้สึกเบา สบาย  ไล่ความรู้สึกมาที่ต้นขาทั้ง 2 ข้าง ต้นขาทั้ง 2 รับรู้แรงกดของส่วนต่างๆของร่างกายให้ได้ผ่อนคลายเรารู้สึกอิ่มเอมและมีความสุข
        (ใส่ข้อมูล)ให้ทุกคนกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารู้สึกขอบคุณทุกสรรพสิ่งรอบๆตัวเรา หายใจออกส่งมอบพลังความรักและความปรารถนาดีให้กับทุกสรรพสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรา ขอบคุณเท้าทั้ง 2 ข้าง ที่ให้ได้เดินไปในที่ที่ดี ที่ที่เราอยากไป ขอบคุณขาทั้ง 2 ข้าง ทำให้เราได้ยืนอย่างมั่นคง ขอบคุณแผ่นหลังที่แข็งแรงของเรา ขอบคุณมือทั้ง 2 ข้าง ที่ทำให้เราได้หยิบจับสิ่งของต่างๆ และสรรค์สร้างสิ่งที่ดีต่อโลก ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่ทำให้เราได้เป็นส่วนหนึ่งของจักรวาล  ขอบคุณปากที่ทำให้เราได้พูดสิ่งที่ดี เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น ขอบคุณหูทั้ง 2 ข้าง ที่ทำให้เราได้ยินเสียงคนที่เรารัก เสียงของทุกสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัวเราแล้วบอกกับตนเองว่าเราจะรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและเป็นผู้ฟังที่ดี ขอบคุณดวงตาทั้ง 2 ข้างที่ทำให้เรามองเห็นสิ่งที่ดีงาน มองเห็นทุกสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัวเราและบอกตัวเองว่าเราจะเป็นคนที่มีสายตากว้างไกล มองเห็นสิ่งต่างๆด้วยความเป็นจริง ขอบคุณร่างกายทุกส่วนที่รวมเป็นตัวเรา ขอบคุณทุกลมหายใจที่ทำให้เราได้เป็นส่วน 1 ของจักรวาล
ขั้นปลุก
- นักเรียนกลับมารับรู้รับหายใจของตนเอง หายใจเข้ารู้สึกสบายหายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย
นับ 1 รับรู้ความรู้สึกไปที่เท้าและต้นขาทั้ง 2 ข้าง
นับ 2 รับรู้ความรู้สึกมาที่มือและแขนทั้ง 2 ข้าง
นับ 3 รับรู้ความรู้สึกที่ดวงตาทั้ง 2 ข้าง เราจะค่อยๆ กระพริบตาเพื่อให้ดวงตาปรับให้รับแสง
ในตอนนี้ จากนั้นค่อยๆเหยียดขาทั้ง 2  ข้างออกมา พร้อมบีบนวดเบาๆ ที่เท้าเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายนักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมอง
ด้วยการแตะอวัยวะ และ  Brian Gym  ท่าปัญญาเรณู กับ กอหญ้าท่า( นับ 1 – 10 )
-  เพลงบริหารคลื่นสมอง
-  แผ่นภาพตารางตัวเลขจำนวน 1 - 20
- บัตรภาพตัวเลขรูปปลา 1-20
ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น
- การสื่อสาร
คำศัพภาษาอังกฤษ
- ประสานสัมพันธ์มือกับตา

ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-  ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการโชว์กระดาษรูปสัตว์ต่างๆ  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนเห็นอะไรบ้าง “
-  ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนแลกเปลี่ยนวามคิดเห็น
-  ครูสาธิตการทำกิจกรรม(ฉีกกระดาษตามรูป)
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงการทำกิจกรรมร่วมกัน
-  ครูแจกอุปกรณ์ใหห้นักเรียน โดยครูแบ่งออกเป็น 2   ตะกร้าและส่งอุปกรณ์ไป ทางด้านซ้ายและด้านขวาของครู ระหว่างที่รับ-ส่ง อุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันด้วยความนอบน้อมทั้งผู้ส่งและผู้รับ
-  เมื่อได้อุปกรณ์ครบทุกคนแล้วทำกิจกรรมย่างตั้งใจ
-  ครูให้นักเรียนแปลงร่างเศษกระดาษที่เหลือเป็นก้อนหินก้อนกลมๆ จากนั้นเก็บใส่กระเป๋าตนเอง
- นักเรียนโชว์ผลงานของตนเอง  ครู Empower คนที่ตั้งใจโดยการชื่นชมผลงานและความตั้งใจของนักเรียน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด "นักเรียนได้รูปอะไรบ้าง ตั้งชื่อพี่เขาว่าอะไรเพราะอะไร ? "
-  ครูเชิญมอนิเตอร์ช่วยบริการดูและเพื่อนสัตว์น่ารักให้กับเพื่อนๆ ทั้งผู้บริการและผู้รับจะไหว้ของคุณกันและกัน
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่า
ของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนของคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-  มอนิเตอร์มอบพลังความรักให้เพื่อนคนที่น่ารักทีละ 1 คน โดยการโอบกอดให้หัวใจชนกัน
 - นักเรียนรับพลังความรักจากคุณครทีละคน
พุธ
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
กิจกรรม  :  โยคะ
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)
        หัวใจของโยคะไม่ใช่ท่า แต่อยู่ที่ลมหายใจ การยืดและคลายกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ และการบริหารต่อม ไร้ท่อที่อยู่ภายในร่างกายเรา step ของการท าโยคะจะเริ่มจากท่ายืน นั่ง นอน ท่าไหนที่เราทำแล้วรู้สึกเจ็บ เราจะไม่ฝืนตัวเอง เราจะสั่งเกตเพื่อนในท่านั้น ท่ากับลมหายใจจะสอดประสานไปด้วยกัน ทุกคนยืนในท่าที่สบาย ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสอง ข้าง หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง หย่อนหัวไหลลงไป ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อน ลมหายใจออกช้าๆ ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก 3-4 ลมหายใจ 
- เพลงบริหารคลื่นสมอง
-  โยคะ
ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น
-  ประสาน
สัมพันธ์มือ
กับตา

ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-  ครูเริ่มกิจกรรม โยคะ โดยเริ่มจากท่า ยืน นั่ง นอน ตามลำดับดังนี้
ท่ายืน โดยเริ่มจากท่าไหว้พระอาทิตย์  ท่าภูเขา  ท่า  เครื่องบิน ท่าเก้าอี้  ท่าเก้าอี้ขาเดียว  ท่าหงส์ 
-  ทุกคนค่อยๆ นั่งลงไปและเหยียดขาทั้งสองข้างไปข้างหน้าขาตรง มือทั้งสองข้างจับที่ขาของเรา บีบ นวดขาของเรา บีบนวดอย่างขอบคุณ ขอบคุณที่พาเราเดิน พาเราวิ่ง พาเราไปในทุกๆ ที่ที่เราอยากไป ขอบคุณที่ช่วยรับน้ำหนักตัวเรา
ท่านั่ง  โดยเริ่มจากท่าเต่า  ท่าหงส์ในท่านั่ง  
ท่าผีเสื้อ
-  ทุกคนค่อยๆ นอนคว่ำหน้าลงไป ขาทั้งสองข้างแยกจากกันเล็กน้อย เราจะเป็นจระเข้จระเข้ที่สบาย คือ มือทั้งสองข้างประกบกันไว้ เอียงแก้มข้างใดข้างหนึ่งแนบไปบนหลังมือของเรา จระเข้นอนอาบเอาพลัง พลังความรัก พลังจากแสงอาทิตย์ พลังจากจักรวาล พลังจากทุกสรรพสิ่งเข้าไปในร่างกายของเรา เพื่อเตรียม ท าโยคะท่าต่อไป
ท่านอน  โดยเริ่มจากท่างูใหญ่  ท่าตั๊กแตน  ท่าคันธนู
-  ท่าสุดท้ายทุกคนพลิกตัวนอนหงายขึ้นเป็นปลาดาว หรือท่าศพอาสนะ ปลาดาวที่สบายนอน หงายขาเหยียดตรง มือวางไว้ข้างๆ ลำตัวหงายฝ่ามือขึ้น เท้าทั้งสองแยกจากกันเล็กน้อย ค่อยๆ หลับตา ปิด เปลือกตาลง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ หายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย หายใจ เข้าลึก ๆ เอาพลังความรัก พลังจากสรรพสิ่ง พลังจากจักรวาลเข้าไปในร่างกายของเรา ผ่อนลมหายใจออก ช้าๆ เผื่อแผ่พลังความรักพลังอันยิ่งใหญ่ให้กับทุกสรรพสิ่ง รู้สึกที่คิ้ว คิ้วที่ขมวดอยู่ให้คลายออก กล้ามเนื้อคิว ทั้งสองข้างได้รับการผ่อนคลาย รู้สึกที่แก้มทั้งสองข้าง รู้สึกที่ปาก ปากที่เม้มอยู่ให้คลายออก กล้ามเนื้อทุก ส่วนบนใบหน้าของเราได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย อิ่มเอมและมีความสุข เราค่อยๆ หลับลึกลง ลึกลง ลึกลง รู้สึกที่หัวไหล่ทั้งสองสองข้าง ไหล่ทั้งสองข้างได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย รู้สึกที่แขน ที่มือทั้งสอง ข้าง มือที่โอบอุ้มสิ่งต่างๆ นิ้วที่คอยขีดเขียน กล้ามเนื้อมือของเราได้รับการผ่อนคลาย รู้สึกที่แผ่นหลังที่สีข้าง ของเรา แผ่นหลังที่สัมผัสกับพื้นอันแข็งแรง กล้ามเนื้อแผ่นหลังได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย รู้สึกที่ กล้ามเนื้อส่วนท้อง ท้องของเราได้รับการผ่อนคลาย รู้สึกที่ขาทั้งสองข้าง ขาที่พาเราเดิน พาเราวิ่ง พาเราไป ในทุกๆ ที่ที่เราอยากไป กล้ามเนื้อขาทั้งสองข้างได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย ทุกส่วนบนร่างกายของเรา ได้รับการผ่อนคลาย นับ 1 เราเป็นคนที่น่ารัก นับ 2 เราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม นับ 3 เป็นคนที่รู้เวลา นับ 4 เป็นคนที่มีจิตใจดี นับ 5 เราเป็นคนที่มีความสุข เรารู้สึกที่มือทั้งสองข้าง ขยับที่นิ้วหัวแม่มือ นิ้มชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อย ขยับที่ขาทั้งสองข้างไปมาเพื่อเป็นการรู้ตัว ค่อยๆ ลืมตาขึ้น กระพริบตาถี่ๆ สักสองสาม รอบเพื่อปรับสายตาให้เข้ากับแสงสว่าง ยิ้มให้กับตัวเอง ยิ้มให้กับสรรพสิ่ง ค่อยเอียงตัวไปด้านใดด้านหนึ่ง แล้วพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นนั่ง ตื่นขึ้นมาพร้อมกับความสดชื่น ความกระปรี้กระเปร่า

ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่า
ของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนของคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-  มอนิเตอร์มอบพลังความรักให้เพื่อนคนที่น่ารักทีละ 1 คน โดยการโอบกอดให้หัวใจชนกัน
 - นักเรียนรับพลังความรักจากคุณครทีละคน
พฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ
รู้ตัว

กิจกรรม : รถของเล่น
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)  Body Scan แบบนอน
-  นักเรียนทุกคนนอนหงายในท่าปลาดาว แยกเท้าออกพอประมาณแล้วปล่อยให้เท้าทั้งสองข้างได้พักผ่อนในท่าที่สบาย วางมือทั้งสองไว้ข้างลำตัวหงายฝ่ามือทั้งสองข้างขึ้นในท่าที่ผ่อนคลาย นักเรียนหลับตาลงอย่างเบาๆ   รู้สึกถึงการผ่อนคลายที่ดวงตา จากนั้นให้นักเรียนหายใจ เข้าลึกๆ แล้วปล่อยลมหายใจออกช้าๆ  หายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย เบาสบาย และมีความสุข เราเริ่มผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกาย
ขั้น  Scan  และใส่ข้อมูล
            ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณหัวคิ้ว  คิ้วที่ขมวดอยู่คลายออก รับรู้ถึงความรู้สึกผ่อนคลายบริเวณหัวคิ้ว เรารู้สึก  อิ่มเอมเบา  สบาย  และมีความสุข  หลับสบายหลับลึกลงๆ ไล่ความรู้สึกมาที่จมูกของเรารับรู้ลมหายใจอันแผ่วเบา รู้สึกผ่อนคลาย ­สัมผัสถึงลมหายใจที่อบอุ่น เรารู้สึก  อิ่มเอม  เบา  สบาย   และมีความสุข  หลับสบาย หลับลึกลงๆ จากนั้นไล่ความรู้สึกมาที่ริมฝีปากของเรา ผ่อนคลายกล้ามเนื้อริมฝีปาก ริมฝีปากบนล่างแนบชิดกันปากของเราที่เม้มอยู่คลายออก  และผ่อนคลาย  เรารู้สึก  อิ่มเอม เบา สบาย   และมีความสุข  ให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณคาง  คางของเราได้รับการผ่อนคลาย  เรารู้สึก  อิ่มเอม   เบา  สบาย   มีความสุข  หลับสบาย  หลับสบายหลับลึกลงๆ จากนั้นก็  ไล่ความรู้สึกต่อไปที่ไหล่  แขนทั้งสองข้าง  มือทั้งสองข้าง  ขาทั้งสองข้าง และฝ่าเท้า
            (ใส่ข้อมูล)  ปล่อยร่างกายของเราได้หลับอย่างสบายเพื่อให้เราได้รู้สึกขอบคุณร่างกายของเรา  ขอบคุณเท้าทั้งสองข้างที่นำพาเราไปยังที่ต่างๆ  ตั้งแต่เล็กจนโต ขอบคุณขาทั้งสองข้างที่ทำให้เรายืนขึ้นได้อย่างมั่นคงขอบคุณมือทั้งสองข้างของเราที่ช่วยทำสิ่งต่างๆ ที่ดีงามให้เกิดขึ้นแก่โลกนี้  ขอบคุณปากขอเราที่ให้เราได้พูดในสิ่งดีๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ขอบคุณทุกลมหายใจที่ยังอยู่กับเรา ขอบคุณดวงตาของเราที่ให้เราได้มองเห็นสิ่งที่ดีงาม มองเห็นคนที่เรารัก มองเห็นทุกสรรพสิ่งที่เกื้อกูลเราอยู่  ของคุณสมองของเราที่ให้เราได้คิดถึงเรื่องราวดีๆ คิดทำแต่สิ่งดีๆ เพื่อตนเองและผู้อื่น หายใจเข้าลึกๆและผ่อนลมหายใจออกช้าๆ  บอกตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารัก  เป็นคนที่ยอดเยี่ยมเป็นคนที่รู้เวลาเป็นคนที่มีความรักที่ยิ่งใหญ่  บอกตัวเองว่าเราเป็นคนที่อดทนมุ่งมั่น  เสียสละ  และกล้าหาญที่จะทำในสิ่งที่ดีงาม
ขั้นปลุก
            ครูจะนับ  1-3  เพื่อให้นักเรียนเริ่มรู้สึกตัวกลับมาอยู่กับตัวเอง  นับ  1   นักเรียนรู้สึกที่ตัวเองค่อยๆ ลืมตาขึ้น แล้วกระพริบตาเพื่อปรับสายตาเราให้เข้ากับแสงสว่างเราจะบอกตัวเองว่าเราจะตื่นมาพร้อมกับความสดชื่นความกระปรี้กระเปร่าพลิกตัวไปทางด้านซ้าย ด้านขวา   นับ  2  นักเรียนรู้สึกที่มือและแขนทั้งของข้างที่แข็งแรงค่อยๆ รู้สึกเบา สบาย และมีความสุข  ขึ้นมานับ  3  เรารู้สึกที่แผ่นหลังที่แข็งแรงและใช้แขนทั้งสองข้างพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นนั่งเป็นคนที่น่ารัก แล้วเราคอยช่วยดูแลเพื่อนข้างๆ  สะกิดคนข้างเราอย่างเบาๆ  เพื่อให้เพื่อนกลับมารู้ตัว
นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย  Brian Gym  จำนวน 3 ท่า ได้แก่ แตะสัมผัสนิ้วมือ โดยใช้หัวแม่มือแตะสัมผัสไปทีละนิ้ว ท่าขนมจีบ กับ ถาดตัวแอล, กระต่ายท้องป่องกับโพรงกระต่าย ( นับ 1 – 10 )
-  เพลงบริหารคลื่นสมอง
-  ขวดยาคู้
- ฝาขวดน้ำพลาสติก
- ไม้เสียบลูกชิ้น

ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น

ขั้นกิจกรรม:
-  ครูแนะนำอุปกรณ์  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / สิ่งนี้สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง “
-  ครูแนะนำกิจกรรม ครูเล่าเรื่องราวตาม
จินตนาการ
-  ครูสาธิตการทำกิจกรรมการประดิษฐ์ ”รถของเล่น”เพื่อให้นักเรียนเข้าใจยิ่งขึ้นจากนั้นครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ ให้นักเรียนหยิบคนละ 1ชุดโดยครูแบ่งออกเป็น 2 ตะกร้า ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไป ทางด้านซ้ายและด้านขวาของครู ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งผู้ส่งและผู้รับ
-  เมื่อได้อุปกรณ์ครบทุกคนแล้ว นักเรียนทุกคนลงมือประดิษฐ์ ”รถของเล่น” ไปพร้อมๆ กัน
-  นักเรียนแนะนำเสนอผลงานของตนเอง ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนอยากขับรถไปเที่ยวที่ไหน / เพราะอะไร? ”
-  ครูให้นักเรียนผลงานโดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าแล้วส่งให้เพื่อนคนถัดไป นักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันทุกครั้งเมื่อรับละส่งอุปกรณ์ แล้วนำมาให้คุณครู
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่า
ของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนของคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-  มอนิเตอร์มอบพลังความรักให้เพื่อนคนที่น่ารักทีละ 1 คน โดยการโอบกอดให้หัวใจชนกัน
 - นักเรียนรับพลังความรักจากคุณครทีละคน
ศุกร์
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
กิจกรรม  ดอกไม้วิเศษ
ขั้นเตรียม ( 5 นาที) Body Scan แบบยืน
- ทุกคนกลับมาอยู่กับตนเอง ปล่อยวางความคิดความรู้สึก จากนั้นยืนแยกเท้าทั้งสองข้างไม่ชิดหรือไม่ห่างจนเกินไป ประมาณหัวไหล่เพื่อให้ทรงตัวได้อย่างมั่นคง ผ่อนคลายหัวไหล่ทั้งสองข้างให้รู้สึกสบาย ปล่อยมือทั้งสองข้างไว้ข้างลำตัว เรารู้สึกสบายและผ่อนคลาย ค่อยๆปิดเปลือกตาลงช้าๆ แล้วหายใจเข้า-หายใจออกสัก3-5ลมหายใจ รับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างใดข้างหนึ่งจดจ่อกับการรับรู้ขณะที่หายใจ
ขั้นกิจกรรม
(แสกน) จากนั้นจับความรู้สึกมาที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้างที่สัมผัสพื้น รับรู้แรงกดของน้ำหนักทีฝ่าเท้าเริ่มรู้สึกที่จุดสัมผัสไปที่นิ้วโป้ง ไล่เรียงไปทีละนิ้ว นิ้วซ้ายไปยังนิ้วขวา รับรู้น้ำหนักที่กดลงมา รับรู้แรงกดที่ข้อเท้าทั้งสองข้าง จากนั้นจับความรู้สึกมาที่กล้ามเนื้อน่อง รับรู้แรงตึง ขยับมารับรู้แรงกดที่หัวเข่าทั้งสองข้าง รับรู้แรงกดรอบๆหัวเข่า
จับความรู้สึก รับรู้แรงตึงที่ต้นขา ขยับมาที่บั้นเอว รับรู้แรงกดและความตึงที่บั้นเอว กลับมารับรู้ลมหายใจเข้า- ลมหายใจออกจดจ่อกับการรับรู้ขณะหายใจจากนั้นรับรู้ความรู้สึกมี่หัวไหล่ รับรู้แรงกดที่หัวไหล่ซ้ายไปหัวไหล่ขวา จับความรู้สึกที่ต้นคอ รับรู้ความรู้สึกตึงที่ต้นคอ ขยับขึ้นมาที่ศีรษะ รับรู้ความรู้สึกที่สมอง รู้สึกสงบ เบาสบาย อิ่มเอม และมีความสุข
(ใส่ข้อมูล)
 - จากนั้นกลับมารับรู้ลมหายใจเข้า-รับรู้ลมหายใจออก จดจ่อกับการรับรู้ขณะหายใจ ขอบคุณขาทั้งสองข้างที่นำพาเราไปถึงจุดหมายและยืนได้อย่างมั่นคง
 ขอบคุณมือทั้งสองข้างที่สร้างสิ่งดีงาม ขอบคุณปากที่พูดด้วยน้ำเสียงที่ไพเราะ และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ขอบคุณหูที่รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขอบคุณดาวตาที่ช่วยให้เห็นทุกสรรพสิ่ง ขอบคุณร่างกายทุกส่วนที่รวมเป็นตัวเรา และขอบคุณลมหายใจที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่ เราบอกตัวเองว่าเราเป็นคนน่ารัก เรารักผู้อื่นและทุกสรรพสิ่งรอบๆตัวเรา บอกตัวเองว่าเราเป็นคนรู้หน้าที่ รู้เวลา มีจิตอาสาและแบ่งปันผู้อื่น
ขั้นปลุก
- ทุกคนกลับมารับรู้ลมหายใจเข้า-ลมหายใจออก รับรู้สัมผัสที่ปลายจมูก จดจ่อกับการรับรู้ขณะหายใจ รับรู้ความรู้สึกที่ปลายนิ้วมือ นิ้วเท้าทั้งสองข้าง ค่อยๆ เปิดเปลือกตาช้าๆ กระพริบตาถี่ๆ เพื่อให้ดวงตาปรับแสงที่ผ่านเข้ามา จากนั้นค่อยๆ นั่งลง เหยียดขาทั้งสองข้างออกมาด้านหน้า และบีบนวดเบาๆ เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายและสบาย
นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วยBrian Gym  จำนวน 2 ท่า ได้แก่ ท่าขนมจีบ กับ ถาดตัวแอล, กระต่ายท้องป่างกับโพรงกระต่าย, นับจำนวนโดยใช้ท่าประกอบ  (นับ 1 – 10 )
 - เพลงบริหารคลื่นสอง
- กระดาษทิชชู
- ลวด


ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและผู้อื่น
-  ประสานสัมพันธ์มือ
กับตา

ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูเล่าเรื่องจากนางฟ้า(เรื่องเล่าตามจินตนาการ)
- ครูนำกิจกรรมและอุปกรณ์
 ใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร เห็นแล้วนึกถึงอะไร นักเรียนเคยเห็นที่ไหน  คนน่ารักจะยกมือตอบครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น
- ครูสาธิตวิธีการประดิษฐ์ดอกไม้ทีละขั้นตอน
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ (ดอกไม้วิเศษ) ไปทั้ง 2 ฝั่ง ทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
ครูและนักเรียนทุกคนค่อยๆ คลี่กระดาษทิชชูออกอย่างเบาๆ จนกลายเป็นดอกไม้บ้านที่สวยงาม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนอยากมอบดอกไม้วิเศษดอกนี้ให้กับใคร?” (ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความรู้สึกทุกคน)
-  ครูให้นักเรียนเก็บอุปกรณ์ โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลังบริการเก็บดอกไม้ใส่ลงตะกร้าแล้วนำมาให้คุณครู
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่า
ของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนของคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-  มอนิเตอร์มอบพลังความรักให้เพื่อนคนที่น่ารักทีละ 1 คน โดยการโอบกอดให้หัวใจชนกัน
 - นักเรียนรับพลังความรักจากคุณครทีละคน















































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































ภาพกิจกรรม


ครูและนักเรียนทำความเคารพทักทายสวัสดีกันก่อนเริ่มทำกิจกรรม
การทำ Body scan แบบนั่ง
ขั้นกิจกรรม : นักเรียนทำกิจกรรมไปพร้อมๆ กัน





เด็กๆ พาเพื่อนสัตว์น่ารักออกมาแล้ว


ขั้นมอบพลังความรักด้วยดารโอบกอดให้หัวใจชนกัน






































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น