Week9


Week
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
9
จันทร์
ขั้นเตรียม
-  ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
-  จดจ่อ 
กิจกรรม : ใบไม้แปลงร่างตามจินตนาการ
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)  Body Scan แบบนอน
-  นักเรียนทุกคนนอนหงายในท่าปลาดาว แยกเท้าออกพอประมาณแล้วปล่อยให้เท้าทั้งสองข้างได้พักผ่อนในท่าที่สบาย วางมือทั้งสองไว้ข้างลำตัวหงายฝ่ามือทั้งสองข้างขึ้นในท่าที่ผ่อนคลาย นักเรียนหลับตาลงอย่างเบาๆ   รู้สึกถึงการผ่อนคลายที่ดวงตา จากนั้นให้นักเรียนหายใจ เข้าลึกๆ แล้วปล่อยลมหายใจออกช้าๆ  หายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย เบาสบาย และมีความสุข เราเริ่มผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกาย
ขั้น  Scan  และใส่ข้อมูล
            ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณหัวคิ้ว  คิ้วที่ขมวดอยู่คลายออก รับรู้ถึงความรู้สึกผ่อนคลายบริเวณหัวคิ้ว เรารู้สึก  อิ่มเอมเบา  สบาย  และมีความสุข  หลับสบาย  หลับลึกลงๆ ไล่ความรู้สึกมาที่จมูกของเรารับรู้ลมหายใจอันแผ่วเบา รู้สึกผ่อนคลาย ­สัมผัสถึงลมหายใจที่อบอุ่น เรารู้สึก  อิ่มเอม  เบา  สบาย   และมีความสุข  หลับสบาย หลับลึกลงๆ จากนั้นไล่ความรู้สึกมาที่ริมฝีปากของเรา ผ่อนคลายกล้ามเนื้อริมฝีปาก ริมฝีปากบนล่างแนบชิดกันปากของเราที่เม้มอยู่คลายออก  และผ่อนคลาย  เรารู้สึก  อิ่มเอม  เบา   สบาย   และมีความสุข     ให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณคาง  คางของเราได้รับการผ่อนคลาย  เรารู้สึก  อิ่มเอม   เบา  สบาย   มีความสุข  หลับสบาย  หลับสบายหลับลึกลงๆ จากนั้นก็  ไล่ความรู้สึกต่อไปที่ไหล่  แขนทั้งสองข้าง  มือทั้งสองข้าง  ขาทั้งสองข้าง และฝ่าเท้า
            (ใส่ข้อมูล)  ปล่อยร่างกายของเราได้หลับอย่างสบายเพื่อให้เราได้รู้สึกขอบคุณร่างกายของเรา  ขอบคุณเท้าทั้งสองข้างที่นำพาเราไปยังที่ต่างๆ  ตั้งแต่เล็กจนโต ขอบคุณขาทั้งสองข้างที่ทำให้เรายืนขึ้นได้อย่างมั่นคง  ขอบคุณมือทั้งสองข้างของเราที่ช่วยทำสิ่งต่างๆ ที่ดีงามให้เกิดขึ้นแก่โลกนี้  ขอบคุณปากขอเราที่ให้เราได้พูดในสิ่งดีๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ขอบคุณทุกลมหายใจที่ยังอยู่กับเรา ขอบคุณดวงตาของเราที่ให้เราได้มองเห็นสิ่งที่ดีงาม มองเห็นคนที่เรารัก มองเห็นทุกสรรพสิ่งที่เกื้อกูลเราอยู่  ของคุณสมองของเราที่ให้เราได้คิดถึงเรื่องราวดีๆ คิดทำแต่สิ่งดีๆ เพื่อตนเองและผู้อื่น หายใจเข้าลึกๆและผ่อนลมหายใจออกช้าๆ  บอกตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารัก  เป็นคนที่ยอดเยี่ยมเป็นคนที่รู้เวลาเป็นคนที่มีความรักที่ยิ่งใหญ่  บอกตัวเองว่าเราเป็นคนที่อดทนมุ่งมั่น  เสียสละ  และกล้าหาญที่จะทำในสิ่งที่ดีงาม
ขั้นปลุก
            ครูจะนับ  1-3  เพื่อให้นักเรียนเริ่มรู้สึกตัวกลับมาอยู่กับตัวเอง  นับ  1   นักเรียนรู้สึกที่ตัวเองค่อยๆ ลืมตาขึ้น แล้วกระพริบตาเพื่อปรับสายตาเราให้เข้ากับแสงสว่างเราจะบอกตัวเองว่าเราจะตื่นมาพร้อมกับความสดชื่นความกระปรี้กระเปร่าพลิกตัวไปทางด้านซ้าย ด้านขวา   นับ  2  นักเรียนรู้สึกที่มือและแขนทั้งของข้างที่แข็งแรงค่อยๆ รู้สึกเบา สบาย และมีความสุข  ขึ้นมา นับ  3  เรารู้สึกที่แผ่นหลังที่แข็งแรงและใช้แขนทั้งสองข้างพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นนั่งเป็นคนที่น่ารัก แล้วเราคอยช่วยดูแลเพื่อนข้างๆ  สะกิดคนข้างเราอย่างเบาๆ  เพื่อให้เพื่อนกลับมารู้ตัว
-  นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย  Brian Gym  จำนวน 3 ท่า ได้แก่ แตะสัมผัสนิ้วมือ โดยใช้หัวแม่มือแตะสัมผัสไปทีละนิ้ว ท่าขนมจีบ กับ ถาดตัวแอล, กระต่ายท้องป่องกับโพรงกระต่าย ( นับ 1 – 10 )
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เชือก
- หลอด
- ลูกปัด

ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น
-  ประสาน
สัมพันธ์มือ
กับตา
-  จินตนาการ

ขั้นกิจกรรม
-ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-  ครูแนะนำอุปกรณ์ ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“ นักเรียนเห็นอะไร  คล้ายกับอะไร  มีสีอะไรบ้าง สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
-  ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ (เชือก , หลอด , ลูกปัด)โดยครูแบ่งออกเป็น 2 ตะกร้า ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทางด้านซ้ายและด้านขวาของครู ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งผู้ส่งและผู้รับ
-  เมื่อได้อุปกรณ์ครบทุกคนแล้ว นักเรียนร้องพวงมาลัยไปพร้อมๆ กัน
 -  นักเรียนทุกคนนำเสนอผลงานของตนเองโดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนอยากมอบพวงมาลัยให้ใครเพราะอะไร” (ให้ทุกคนได้พูด
สื่อสารสิ่งที่คิด)

-  ครูเชิญ Monitor เก็บผลงาน โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง นำผลงานใส่ลงตะกร้าจากนั้นส่งต่อให้เพื่อนคนถัดไป เพื่อนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนก่อนรับ-ส่ง ทุกครั้งอย่างนอบน้อม

ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่า
ของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
-  กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
อังคาร
ขั้นเตรียม
-  ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
กิจกรรม  :  บ้านตัวอักษร
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)  Body scan แบบนั่ง
- ทุกคนนั่งเป็นวงกลมในท่าที่สบาย ในท่าขัดสมาธิมือทั้งสองข้างวางที่น่าตักสูดลมหายใจเข้าลึกๆผ่อนลมหายใจออกยาวๆรับรู้สัมผัสที่ลมหายใจเข้า – ออก แล้วค่อยๆปิดตาลงช้าๆรู้สึกสบายที่ดวงตาหายใจเข้ารู้สึกผ่อนคลายหายใจออกรู้สึกสบายจดจ่อการรับรู้ขณะหายใจเข้า-ออก
ขั้น Scan
           ผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วนบนใบหน้าของเราให้รู้สึกเบาสบายอิ่มเอมและมีความสุข ไล่ความรู้สึกมาที่คิ้วทั้ง ข้าง คิ้วทั้ง ข้างที่ขมวดอยู่ให้คลายออกเรารู้สึกสบาย ไล่ความรู้สึกมาที่กล้ามเนื้อแก้มทั้ง ข้าง กล้ามเนื้อแก้มทั้ง ข้างของเราได้รับการผ่อนคลายเรารู้สึกสบาย ไล่ความรู้สึกมาที่ริมฝีปาก ริมฝีปากที่เม้มอยู่ให้คลายออกเรารู้สึกผ่อนคลายอิ่มเอมและมีความสุข ไล่ความรู้สึกมาที่หัวไหล่ทั้ง ข้าง หัวไหล่ทั้ง ข้างที่เกร็งอยู่เราจะค่อยๆ ผ่อนคลาย ให้อยู่ในท่าที่สบาย ไล่ความรู้สึกมาที่หลัง หลังของเราที่เกร็งอยู่ ให้เราได้รับการผ่อนคลายเรารู้สึกเบา สบาย  ไล่ความรู้สึกมาที่สะโพกของเราสะโพกที่รองรับน้ำหนักของเราให้ได้รับการผ่อนคลายเรารู้สึกเบา สบาย  ไล่ความรู้สึกมาที่ต้นขาทั้ง ข้าง ต้นขาทั้ง รับรู้แรงกดของส่วนต่างๆของร่างกายให้ได้ผ่อนคลายเรารู้สึกอิ่มเอมและมีความสุข
          (ใส่ข้อมูล)ให้ทุกคนกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารู้สึกขอบคุณทุกสรรพสิ่งรอบๆตัวเรา หายใจออกส่งมอบพลังความรักและความปรารถนาดีให้กับทุกสรรพสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรา ขอบคุณเท้าทั้ง ข้าง ที่ให้ได้เดินไปในที่ที่ดี ที่ที่เราอยากไป ขอบคุณขาทั้ง ข้าง ทำให้เราได้ยืนอย่างมั่นคง ขอบคุณแผ่นหลังที่แข็งแรงของเรา ขอบคุณมือทั้ง ข้าง ที่ทำให้เราได้หยิบจับสิ่งของต่างๆ และสรรค์สร้างสิ่งที่ดีต่อโลก ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่ทำให้เราได้เป็นส่วนหนึ่งของจักรวาล  ขอบคุณปากที่ทำให้เราได้พูดสิ่งที่ดี เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น ขอบคุณหูทั้ง ข้าง ที่ทำให้เราได้ยินเสียงคนที่เรารัก เสียงของทุกสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัวเราแล้วบอกกับตนเองว่าเราจะรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและเป็นผู้ฟังที่ดี ขอบคุณดวงตาทั้ง ข้างที่ทำให้เรามองเห็นสิ่งที่ดีงาน มองเห็นทุกสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัวเราและบอกตัวเองว่าเราจะเป็นคนที่มีสายตากว้างไกล มองเห็นสิ่งต่างๆด้วยความเป็นจริง ขอบคุณร่างกายทุกส่วนที่รวมเป็นตัวเรา ขอบคุณทุกลมหายใจที่ทำให้เราได้เป็นส่วน ของจักรวาล
ขั้นปลุก
- นักเรียนกลับมารับรู้รับหายใจของตนเอง หายใจเข้ารู้สึกสบายหายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย
นับ รับรู้ความรู้สึกไปที่เท้าและต้นขาทั้ง ข้าง
นับ รับรู้ความรู้สึกมาที่มือและแขนทั้ง ข้าง
นับ รับรู้ความรู้สึกที่ดวงตาทั้ง 2 ข้าง เราจะค่อยๆ กระพริบตาเพื่อให้ดวงตาปรับให้รับแสง
ในตอนนี้ จากนั้นค่อยๆเหยียดขาทั้ง  ข้างออกมา พร้อมบีบนวดเบาๆ ที่เท้าเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย-  นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมอง
ด้วย  Brian Gym  จำนวน 2 ท่า ได้แก่ ท่าขนม
จีบ กับ ถาดตัวแอล, กระต่าย กับ แครอต
( นับ 1 – 10 )
-  เพลงบริหารคลื่นสมอง
-  กระดาษช่องตารางและเขียน ก-ฮ
- บัตรภาพสัญลักษณ์พยัญชนะ
ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น
-  ประสาน
สัมพันธ์มือ
กับตา
-  ทักษะการแยกประเภท

ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-  ครูแนะนำอุปกรณ์กระดาษตารางพยัญชนะ ครูตังคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนเห็นอะไรบ้าง “ส
-  ครูแนะนำกิจกรรม ครูเล่าเรื่องราวตาม
จินตนาการ
-  ครูสาธิตการทำกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนเข้าใจยิ่งขึ้น
จากนั้นครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ (บัตรภาพสัญลักษณ์พยัญชนะ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1แผ่น โดยครูแบ่งออกเป็น 2 ชุดครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไป ทางด้านซ้ายและด้านขวาของครู ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งผู้ส่งและผู้รับ
-  เมื่อได้อุปกรณ์ครบทุกคนแล้ว นักเรียนพาบัตรภาพสัญลักษณ์พยัญชนะ( รูป ไก่ หนู ปลา ใบไม้ ธงชาติ ฯลฯ) จนครบทุกคน
-  ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านตัวพยัญชนะ ก-ฮ
-  ครูเชิญนักเรียนคนที่น่ารักช่วยเก็บอุปกรณ์ แล้วนำมาให้คุณครู
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่า
ของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
-  กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
พุธ
ขั้นเตรียม
-  ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
กิจกรรม  :  โยคะ
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)
        หัวใจของโยคะไม่ใช่ท่า แต่อยู่ที่ลมหายใจ การยืดและคลายกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ และการบริหารต่อม ไร้ท่อที่อยู่ภายในร่างกายเรา step ของการท าโยคะจะเริ่มจากท่ายืน นั่ง นอน ท่าไหนที่เราทำแล้วรู้สึกเจ็บ เราจะไม่ฝืนตัวเอง เราจะสั่งเกตเพื่อนในท่านั้น ท่ากับลมหายใจจะสอดประสานไปด้วยกัน ทุกคนยืนในท่าที่สบาย ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสอง ข้าง หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง หย่อนหัวไหลลงไป ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อน ลมหายใจออกช้าๆ ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก 3-4 ลมหายใจ 
- เพลงบริหารคลื่นสมอง
-  โยคะ
ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น
-  ประสาน
สัมพันธ์มือ
กับตา

ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-  ครูเริ่มกิจกรรม โยคะ โดยเริ่มจากท่า ยืน นั่ง นอน ตามลำดับดังนี้
-  ท่ายืน โดยเริ่มจากท่าไหว้พระอาทิตย์  ท่าภูเขา  ท่า  เครื่องบิน ท่าเก้าอี้  ท่าเก้าอี้ขาเดียว  ท่าหงส์ 
-  ทุกคนค่อยๆ นั่งลงไปและเหยียดขาทั้งสองข้างไปข้างหน้าขาตรง มือทั้งสองข้างจับที่ขาของเรา บีบ นวดขาของเรา บีบนวดอย่างขอบคุณ ขอบคุณที่พาเราเดิน พาเราวิ่ง พาเราไปในทุกๆ ที่ที่เราอยากไป ขอบคุณที่ช่วยรับน้ำหนักตัวเรา
-  ท่านั่ง  โดยเริ่มจากท่าเต่า  ท่าหงส์ในท่านั่ง  
ท่าผีเสื้อ
-  ทุกคนค่อยๆ นอนคว่ำหน้าลงไป ขาทั้งสองข้างแยกจากกันเล็กน้อย เราจะเป็นจระเข้จระเข้ที่สบาย คือ มือทั้งสองข้างประกบกันไว้ เอียงแก้มข้างใดข้างหนึ่งแนบไปบนหลังมือของเรา จระเข้นอนอาบเอาพลัง พลังความรัก พลังจากแสงอาทิตย์ พลังจากจักรวาล พลังจากทุกสรรพสิ่งเข้าไปในร่างกายของเรา เพื่อเตรียม ท าโยคะท่าต่อไป
-  ท่านอน  โดยเริ่มจากท่างูใหญ่  ท่าตั๊กแตน  ท่าคันธนู
-  ท่าสุดท้ายทุกคนพลิกตัวนอนหงายขึ้นเป็นปลาดาว หรือท่าศพอาสนะ ปลาดาวที่สบายนอน หงายขาเหยียดตรง มือวางไว้ข้างๆ ลำตัวหงายฝ่ามือขึ้น เท้าทั้งสองแยกจากกันเล็กน้อย ค่อยๆ หลับตา ปิด เปลือกตาลง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ หายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย หายใจ เข้าลึก ๆ เอาพลังความรัก พลังจากสรรพสิ่ง พลังจากจักรวาลเข้าไปในร่างกายของเรา ผ่อนลมหายใจออก ช้าๆ เผื่อแผ่พลังความรักพลังอันยิ่งใหญ่ให้กับทุกสรรพสิ่ง รู้สึกที่คิ้ว คิ้วที่ขมวดอยู่ให้คลายออก กล้ามเนื้อคิว ทั้งสองข้างได้รับการผ่อนคลาย รู้สึกที่แก้มทั้งสองข้าง รู้สึกที่ปาก ปากที่เม้มอยู่ให้คลายออก กล้ามเนื้อทุก ส่วนบนใบหน้าของเราได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย อิ่มเอมและมีความสุข เราค่อยๆ หลับลึกลง ลึกลง ลึกลง รู้สึกที่หัวไหล่ทั้งสองสองข้าง ไหล่ทั้งสองข้างได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย รู้สึกที่แขน ที่มือทั้งสอง ข้าง มือที่โอบอุ้มสิ่งต่างๆ นิ้วที่คอยขีดเขียน กล้ามเนื้อมือของเราได้รับการผ่อนคลาย รู้สึกที่แผ่นหลังที่สีข้าง ของเรา แผ่นหลังที่สัมผัสกับพื้นอันแข็งแรง กล้ามเนื้อแผ่นหลังได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย รู้สึกที่ กล้ามเนื้อส่วนท้อง ท้องของเราได้รับการผ่อนคลาย รู้สึกที่ขาทั้งสองข้าง ขาที่พาเราเดิน พาเราวิ่ง พาเราไป ในทุกๆ ที่ที่เราอยากไป กล้ามเนื้อขาทั้งสองข้างได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย ทุกส่วนบนร่างกายของเรา ได้รับการผ่อนคลาย นับ เราเป็นคนที่น่ารัก นับ เราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม นับ เป็นคนที่รู้เวลา นับ เป็นคนที่มีจิตใจดี นับ เราเป็นคนที่มีความสุข เรารู้สึกที่มือทั้งสองข้าง ขยับที่นิ้วหัวแม่มือ นิ้มชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อย ขยับที่ขาทั้งสองข้างไปมาเพื่อเป็นการรู้ตัว ค่อยๆ ลืมตาขึ้น กระพริบตาถี่ๆ สักสองสาม รอบเพื่อปรับสายตาให้เข้ากับแสงสว่าง ยิ้มให้กับตัวเอง ยิ้มให้กับสรรพสิ่ง ค่อยเอียงตัวไปด้านใดด้านหนึ่ง แล้วพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นนั่ง ตื่นขึ้นมาพร้อมกับความสดชื่น ความกระปรี้กระเปร่า

ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่า
ของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
-  กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
พฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
-  ฝึกการมีสติ
รู้ตัว

กิจกรรม : แกะหรรษา
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)  Body Scan แบบนอน
-  นักเรียนทุกคนนอนหงายในท่าปลาดาว แยกเท้าออกพอประมาณแล้วปล่อยให้เท้าทั้งสองข้างได้พักผ่อนในท่าที่สบาย วางมือทั้งสองไว้ข้างลำตัวหงายฝ่ามือทั้งสองข้างขึ้นในท่าที่ผ่อนคลาย นักเรียนหลับตาลงอย่างเบาๆ   รู้สึกถึงการผ่อนคลายที่ดวงตา จากนั้นให้นักเรียนหายใจ เข้าลึกๆ แล้วปล่อยลมหายใจออกช้าๆ  หายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย เบาสบาย และมีความสุข เราเริ่มผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกาย
ขั้น  Scan 
            ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณหัวคิ้ว  คิ้วที่ขมวดอยู่คลายออก รับรู้ถึงความรู้สึกผ่อนคลายบริเวณหัวคิ้ว เรารู้สึก  อิ่มเอมเบา  สบาย  และมีความสุข  หลับสบาย  หลับลึกลงๆ ไล่ความรู้สึกมาที่จมูกของเรารับรู้ลมหายใจอันแผ่วเบา รู้สึกผ่อนคลาย ­สัมผัสถึงลมหายใจที่อบอุ่น เรารู้สึก  อิ่มเอม  เบา  สบาย   และมีความสุข  หลับสบาย หลับลึกลงๆ จากนั้นไล่ความรู้สึกมาที่ริมฝีปากของเรา ผ่อนคลายกล้ามเนื้อริมฝีปาก ริมฝีปากบนล่างแนบชิดกันปากของเราที่เม้มอยู่คลายออก  และผ่อนคลาย  เรารู้สึก  อิ่มเอม  เบา   สบาย   และมีความสุข     ให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณคาง  คางของเราได้รับการผ่อนคลาย  เรารู้สึก  อิ่มเอม   เบา  สบาย   มีความสุข  หลับสบาย  หลับสบายหลับลึกลงๆ จากนั้นก็  ไล่ความรู้สึกต่อไปที่ไหล่  แขนทั้งสองข้าง  มือทั้งสองข้าง  ขาทั้งสองข้าง และฝ่าเท้า
            (ใส่ข้อมูล)  ปล่อยร่างกายของเราได้หลับอย่างสบายเพื่อให้เราได้รู้สึกขอบคุณร่างกายของเรา  ขอบคุณเท้าทั้งสองข้างที่นำพาเราไปยังที่ต่างๆ  ตั้งแต่เล็กจนโต ขอบคุณขาทั้งสองข้างที่ทำให้เรายืนขึ้นได้อย่างมั่นคง  ขอบคุณมือทั้งสองข้างของเราที่ช่วยทำสิ่งต่างๆ ที่ดีงามให้เกิดขึ้นแก่โลกนี้  ขอบคุณปากขอเราที่ให้เราได้พูดในสิ่งดีๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ขอบคุณทุกลมหายใจที่ยังอยู่กับเรา ขอบคุณดวงตาของเราที่ให้เราได้มองเห็นสิ่งที่ดีงาม มองเห็นคนที่เรารัก มองเห็นทุกสรรพสิ่งที่เกื้อกูลเราอยู่  ของคุณสมองของเราที่ให้เราได้คิดถึงเรื่องราวดีๆ คิดทำแต่สิ่งดีๆ เพื่อตนเองและผู้อื่น หายใจเข้าลึกๆและผ่อนลมหายใจออกช้าๆ  บอกตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารัก  เป็นคนที่ยอดเยี่ยมเป็นคนที่รู้เวลาเป็นคนที่มีความรักที่ยิ่งใหญ่  บอกตัวเองว่าเราเป็นคนที่อดทนมุ่งมั่น  เสียสละ  และกล้าหาญที่จะทำในสิ่งที่ดีงาม
ขั้นปลุก
            ครูจะนับ  1-3  เพื่อให้นักเรียนเริ่มรู้สึกตัวกลับมาอยู่กับตัวเอง  นับ  1   นักเรียนรู้สึกที่ตัวเองค่อยๆ ลืมตาขึ้น แล้วกระพริบตาเพื่อปรับสายตาเราให้เข้ากับแสงสว่างเราจะบอกตัวเองว่าเราจะตื่นมาพร้อมกับความสดชื่นความกระปรี้กระเปร่าพลิกตัวไปทางด้านซ้าย ด้านขวา   นับ  2  นักเรียนรู้สึกที่มือและแขนทั้งของข้างที่แข็งแรงค่อยๆ รู้สึกเบา สบาย และมีความสุข  ขึ้นมา นับ  3  เรารู้สึกที่แผ่นหลังที่แข็งแรงและใช้แขนทั้งสองข้างพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นนั่งเป็นคนที่น่ารัก แล้วเราคอยช่วยดูแลเพื่อนข้างๆ  สะกิดคนข้างเราอย่างเบาๆ  เพื่อให้เพื่อนกลับมารู้ตัว
-  นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย  Brian Gym  จำนวน 3 ท่า ได้แก่ แตะสัมผัสนิ้วมือ โดยใช้หัวแม่มือแตะสัมผัสไปทีละนิ้ว ท่าขนมจีบ กับ ถาดตัวแอล, กระต่ายท้องป่องกับโพรงกระต่าย  , สุนัขจิ้งจอกกับงูใหญ่ ( นับ 1 – 10 )
-  เพลงบริหารคลื่นสมอง
-  กระดาษตัดเป็นรูปดอกไม้
-  ไม้ไอศกรีม
-  กาว
- สำลี

ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น

ขั้นกิจกรรม:
-  ครูแนะนำอุปกรณ์  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / สิ่งนี้สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง “
-  ครูแนะนำกิจกรรม ครูเล่าเรื่องราวตาม
จินตนาการ
-  ครูสาธิตการทำกิจกรรม(แกะหรรษา)เพื่อให้นักเรียนเข้าใจยิ่งขึ้น
- จากนั้นครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ ให้นักเรียนหยิบคนละ 1ชุดโดยครูแบ่งออกเป็น 2 ตะกร้า ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไป ทางด้านซ้ายและด้านขวาของครู ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งผู้ส่งและผู้รับ
-  เมื่อได้อุปกรณ์ครบทุกคนแล้ว นักเรียนทุกคนลงมือแปลงร่างให้แกะน้อยไปพร้อมๆ กัน
-  นักเรียนแนะนำเสนอผลงานของตนเอง ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนอยากพาพี่แกะไปเที่ยวที่ไหน / ทำไมถึงอยากไปที่นั่น  / เพราะอะไร? ”
-  ครูให้นักเรียนผลงานโดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าแล้วส่งให้เพื่อนคนถัดไป นักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันทุกครั้งเมื่อรับละส่งอุปกรณ์ แล้วนำมาให้คุณครู
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่า
ของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
-  กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
ศุกร์
ขั้นเตรียม
-  ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
กิจกรรม  :  มหัศจรรย์ของดอกรัก
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)  Body Scan แบบนอน
           นักเรียนทุกคนนอนหงายในท่าปลาดาว แยกเท้าออกพอประมาณแล้วปล่อยให้เท้าทั้งสองข้างได้พักผ่อนในท่าที่สบาย วางมือทั้งสองไว้ข้างลำตัวหงายฝ่ามือทั้งสองข้างขึ้นในท่าที่ผ่อนคลาย นักเรียนหลับตาลงอย่างเบาๆ   รู้สึกถึงการผ่อนคลายที่ดวงตา จากนั้นให้นักเรียนหายใจ เข้าลึกๆ แล้วปล่อยลมหายใจออกช้าๆ  หายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย เบาสบาย และมีความสุข เราเริ่มผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกาย
ขั้น  Scan
          ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณหัวคิ้ว  คิ้วที่ขมวดอยู่คลายออก รับรู้ถึงความรู้สึกผ่อนคลายบริเวณหัวคิ้ว เรารู้สึก  อิ่มเอมเบา  สบาย  และมีความสุข  หลับสบาย  หลับลึกลงๆ ไล่ความรู้สึกมาที่จมูกของเรารับรู้ลมหายใจอันแผ่วเบา รู้สึกผ่อนคลาย ­สัมผัสถึงลมหายใจที่อบอุ่น เรารู้สึก  อิ่มเอม  เบา  สบาย   และมีความสุข  หลับสบาย หลับลึกลงๆ จากนั้นไล่ความรู้สึกมาที่ริมฝีปากของเรา ผ่อนคลายกล้ามเนื้อริมฝีปาก ริมฝีปากบนล่างแนบชิดกันปากของเราที่เม้มอยู่คลายออก  และผ่อนคลาย  เรารู้สึก  อิ่มเอม  เบา   สบาย   และมีความสุข     ให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณคาง  คางของเราได้รับการผ่อนคลาย  เรารู้สึก  อิ่มเอม   เบา  สบาย   มีความสุข  หลับสบาย  หลับสบายหลับลึกลงๆ จากนั้นก็  ไล่ความรู้สึกต่อไปที่ไหล่  แขนทั้งสองข้าง  มือทั้งสองข้าง  ขาทั้งสองข้าง และฝ่าเท้า
            (ใส่ข้อมูล)  ปล่อยร่างกายของเราได้หลับอย่างสบายเพื่อให้เราได้รู้สึกขอบคุณร่างกายของเรา  ขอบคุณเท้าทั้งสองข้างที่นำพาเราไปยังที่ต่างๆ  ตั้งแต่เล็กจนโต ขอบคุณขาทั้งสองข้างที่ทำให้เรายืนขึ้นได้อย่างมั่นคง  ขอบคุณมือทั้งสองข้างของเราที่ช่วยทำสิ่งต่างๆ ที่ดีงามให้เกิดขึ้นแก่โลกนี้  ขอบคุณปากขอเราที่ให้เราได้พูดในสิ่งดีๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ขอบคุณทุกลมหายใจที่ยังอยู่กับเรา ขอบคุณดวงตาของเราที่ให้เราได้มองเห็นสิ่งที่ดีงาม มองเห็นคนที่เรารัก มองเห็นทุกสรรพสิ่งที่เกื้อกูลเราอยู่  ของคุณสมองของเราที่ให้เราได้คิดถึงเรื่องราวดีๆ คิดทำแต่สิ่งดีๆ เพื่อตนเองและผู้อื่น หายใจเข้าลึกๆและผ่อนลมหายใจออกช้าๆ  บอกตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารัก  เป็นคนที่ยอดเยี่ยมเป็นคนที่รู้เวลาเป็นคนที่มีความรักที่ยิ่งใหญ่  บอกตัวเองว่าเราเป็นคนที่อดทนมุ่งมั่น  เสียสละ  และกล้าหาญที่จะทำในสิ่งที่ดีงาม
ขั้นปลุก
            ครูจะนับ  1-3  เพื่อให้นักเรียนเริ่มรู้สึกตัวกลับมาอยู่กับตัวเอง  นับ  1   นักเรียนรู้สึกที่ตัวเองค่อยๆ ลืมตาขึ้น แล้วกระพริบตาเพื่อปรับสายตาเราให้เข้ากับแสงสว่างเราจะบอกตัวเองว่าเราจะตื่นมาพร้อมกับความสดชื่นความกระปรี้กระเปร่าพลิกตัวไปทางด้านซ้าย ด้านขวา   นับ  2  นักเรียนรู้สึกที่มือและแขนทั้งของข้างที่แข็งแรงค่อยๆ รู้สึกเบา สบาย และมีความสุข  ขึ้นมา นับ  3  เรารู้สึกที่แผ่นหลังที่แข็งแรงและใช้แขนทั้งสองข้างพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นนั่งเป็นคนที่น่ารัก แล้วเราคอยช่วยดูแลเพื่อนข้างๆ  สะกิดคนข้างเราอย่างเบาๆ  เพื่อให้เพื่อนกลับมารู้ตัว
-  นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย  Brian Gym  จำนวน 3 ท่า ได้แก่ แตะสัมผัสนิ้วมือ โดยใช้หัวแม่มือแตะสัมผัสไปทีละนิ้ว ท่าขนมจีบ กับ ถาดตัวแอลกระต่ายท้องป่องกับโพรงกระต่าย ( นับ 1 – 10 )
 - เพลงบริหารคลื่นสอง
- ดอกรัก
ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและผู้อื่น
-  ประสานสัมพันธ์มือกับตา
-  จินตนาการ คสามคิดสร้างสรรค์
ขั้นกิจกรรม :
-ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ออกมา
- ครูกระตุ้นคำถาม 
นักเรียนเห็นอะไร เคยเห็นที่ไหน สีอะไร เอาไปทำอะไรได้บ้าง สื่อถึงอะไร” คนน่ารักจะยกมือตอบ ครูเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น โดยการใช้คำถามกระตุ้น
- ครูนำอุปกรณ์ไปว่างไว้ตรงกลาง พร้อมเชิญครูออกมาทำเป็นตัวอย่างก่อน แล้วจึงเชิญคนที่ส่งสัญญาณความพร้อมออกมาต่อตามจินตนาการในสิ่งที่เขาต้องการที่อยากจะให้เป็นโดยหยิบคนละ 1 กำมือเท่านั้น
- เมื่อต่อเสร็จครูกระตุ้นคำถาม คล้ายอะไร เพราะอะไรร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-ครูเชิญมอนิเตอร์และคู่มอนิเตอร์เก็บอุปกรณ์
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่า
ของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
-  กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู











































































 





































ภาพกิจกรรม






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น